Hưởng lợi khi kinh tế vĩ mô ổn định và bền vững 07/01/2016

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam được hưởng lợi từ những yếu tố kinh tế vĩ mô phát triển ổn định và bền vững.

Chỉ số CPI bình quân tăng 0,63% trong năm 2015 là mức thấp nhất kể từ năm 2001 và thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của các năm gần đây. Đồng thời, lạm phát thấp cũng đã thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư. Trong khi lãi suất vay mua nhà duy trì ở mức thấp đã hỗ trợ tích cực cho thị trường BĐS.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tăng trưởng tín dụng cải thiện đạt mức 18%, như vậy cao hơn hẳn mức 12-14% của giai đoạn năm 2012-2014.

Tuy mặt bằng lãi suất của Việt Nam tăng nhẹ sau khi Fed quyết định tăng lãi suất vào cuối tháng 12, song môi trường lãi suất tại Việt Nam dự báo sẽ không thay đổi nhiều trong năm 2016 bởi hầu hết tác động đã được phản ánh vào mặt bằng lãi suất hiện thời.

Động thái này được đánh giá là tin vui cho các nhà đầu tư BĐS vì kết quả khảo sát những năm gần đây cho thấy, lợi nhuận từ đầu tư lĩnh vực BĐS đem lại đã cao hơn nhiều so với các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ hay trái phiếu.

Theo các chuyên gia của Công ty chuyên về BĐS CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mô hình tăng trưởng này trong tương lai nhờ vào sự liên kết với các quốc gia trên thế giới. Có thể thấy điều này thông qua sự tăng trưởng vốn đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và sự phát triển của các hiệp định về tự do thương mại.

Nhất là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức ra đời sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thị trường quốc tế. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào nhiều hơn.

Trong tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2015 là khoảng 22,7 tỷ USD, thì lĩnh vực kinh doanh BĐS chiếm 10,5%, tức đứng vị trí thứ 3 với 12 lượt dự án tăng vốn và 34 dự án đầu tư mới.

Một trong những dự án BĐS lớn được cấp phép đầu tư năm 2015 phải kể đến đó là, dự án Công ty TNHH liên doanh thành phố Đế Vương với số vốn 1,2 tỷ USD do Cty trách nhiệm hữu hạn BĐS Trần Thái và Công ty CP BĐS Tiến Phước liên doanh với nhà đầu tư Denver Power Ltd - Vương quốc Anh thực hiện tại Tp.HCM.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, năm 2015 các doanh nghiệp tái khởi động guồng quay của các dự án BĐS để mở rộng trong năm 2016. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập AEC và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ gia tăng và rộng mở hơn nữa. Đồng thời, thu hút FDI vào Việt Nam tăng cũng góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển, nổi bật là phân khúc nhà ở.

Hưởng lợi khi kinh tế vĩ mô ổn định và bền vững 07/01/2016 Hưởng lợi khi kinh tế vĩ mô ổn định và bền vững 07/01/2016 Reviewed by Nặc danh on 07:01 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.